Friday, October 9, 2020

Phật giáo chân chính, chỉ mỉm cười



Nhiều trang mạng sùng bái Phật giáo theo kiểu nông cạn, cực đoan rầm rộ phản ứng một bức tranh châm biếm có hình dáng như Đức Phật, được nói là đăng trên báo Tuổi trẻ Cười. Và sự cực đoan lại càng được thế hơn nữa, khi báo TTC bị đưa vào thế phải xin lỗi.

Thậm chí, có "thầy" còn lên giọng, đòi cách chức Tổng biên tập báo TT.
Hình đúng, được đăng tải cùng bài này để rộng đường tìm hiểu.
Đáng nói là sự phê phán nông cạn đó, ngày càng lan rộng do được nhiều bậc "thầy" diễn giải, kích động, kéo theo một đám đông hò hét, phản ứng, thậm chí chơi trò săn tìm hình ảnh, nhân thân, nơi ăn chốn ở của họa sĩ biếm.
Bức tranh biếm, nói rõ tệ nạn trong tín ngưỡng hiện nay, mà rất nhiều chùa, nhiều thầy tu giả dạng đang thao túng Phật tử, đời sống. Chuyện không là tưởng tượng, mà có đủ chứng cứ qua ngày tháng về sự suy đồi ngày càng trầm trọng của hệ thống Phật giáo đăng ký sinh hoạt theo sự cho phép của Nhà nước, từ sau 1980 đến nay.
Suy đồi hiện rõ ở các vị "thầy", thao túng tư tưởng Phật giáo chánh đạo thành một loại tà môn thu phục con người, trục lợi tinh thần, thế chất và của cải chúng sinh.
Không thể không kể đến các kiểu cầu, cúng, lễ lạc, đóng góp vô đạo đức mà nhiều chùa hiện nay nhân danh vì người chết hay cho người còn sống. Ai không nhận ra những trò như rầm rộ tổ chức ban phép vào viết, tập cho học sinh thi cử được thành đạt, đó chỉ là quỷ môn giả Phật? Ai không nhận ra việc náo nhiệt quyên tiền chúng sinh dựng đại lễ phóng sinh chỉ là trò huyễn hoặc đám đông?
Hình dáng Phật - không có nghĩa là Phật. Từ câu chuyện lừng danh cả thế giới mà nhà văn Ngô Thừa Ân đã viết, cho đến Gantz của Hiroya Oku, đều dạy cho trẻ em biết quỷ luôn có thể mang gương mặt đẹp của thánh thần. Hôm nay ở VN thì đã dẫy đầy.
Phật giáo một tôn giáo lấy từ ái và thông tuệ làm đầu. Lũng đoạn, đẩy mọi thứ về suy luận ngu muội và cực đoan là một tội ác. Phật tử không thể là kẻ săn lùng Salman Rushdie hay Charlie Hebdo.
Khi nói đến quỷ giả Phật mà có kẻ rùng mình, Đức Phật nhắm mắt cũng phải mỉm cười. Hàng ngàn bức biếm họa như thế này không thể tổn thương được tới ý nghĩa Phật giáo cao quý chút mảy may nào, nhưng một bức chắc đủ làm rúng động bọn vẫn đang nương nhờ hương khói giả tạo.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.