Tháng 1/1995, khi ông Võ Văn Kiệt ký
văn bản số 406-Ttg, ra lệnh không được đốt pháo trên cả nước. Không những pháo
trong hiện thực bị săn lùng và hủy diệt, mà ngay cả pháo trong trí tưởng cũng
bị ngăn chận. Ít lâu sau đó, trong một lần đưa ca khúc Bài Ca Tết Cho Em (sáng
tác: nhạc sĩ Quốc Dũng) vào chương trình sản xuất CD mùa xuân, một biên tập
viên đã than thở rằng Sở Văn hóa Thông tin ở Sài Gòn nói phải sửa lại lời, vì
có chữ “pháo”, nghe nhạy cảm với một loại hình sản phẩm đã bị cấm.
Những chuyện hài hước như vậy, không
bao giờ thiếu trong một nền văn hóa bị kiểm duyệt theo chỉ đạo, và cũng theo
tính trung thành đến bại hoại của những nhân viên kiểm duyệt tại Việt Nam, kể
từ sau 1975.
Một buổi sáng, khi đọc bản tin về
chuyện 5 ca khúc có từ nửa thế kỷ trước bị lại cấm lưu hành, nhiều người dân đã
tỏ ý bất bình. Nhưng với giới văn nghệ đã tận mặt sống và quay quắt trong các sợi
xích kiểm duyệt từ suốt nhiều năm thì lại khác. Phản ứng thường là một nụ cười
mỉa, và gật gù như của một anh bạn “đến giờ này mà vẫn còn bệnh hoạn như vậy
à?”
Năm ca khúc đó, bao gồm Cánh thiệp
đầu xuân (tác giả Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa, Chuyện buồn ngày xuân (Lam
Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ
Đình Phương). Như bao lần, những người “làm” văn hóa của Nhà nước vẫn giải
thích mơ hồ, thậm chí ngớ ngẩn như dừng lưu hành để tìm tên tác giả chính xác.
Một quan chức nhà nước, được báo Tuổi Trẻ dẫn lời, nói rằng ông băn khoăn vì
không biết ý nghĩa lời hát “cuộc chiến” nằm trong Con đường xưa em đi, là cuộc
chiến nào.
Như một đứa trẻ to lớn nhưng gồng
gánh tâm hồn tự kỷ, hệ thống văn hóa xã hội chủ nghĩa của Việt Nam hiện nay
loay hoay với một nỗi ám ảnh mơ hồ, và không thể hội nhập cùng cuộc sống bình
thường. Đứa trẻ đó lo sợ mọi thứ - từ quá khứ đến tương lai. Đứa trẻ cố vươn
vai đứng thẳng oai vệ trong đời sống, nhưng nhột nhạt thầm kín vì đêm đêm còn
mắc tật đái trộm trên giường. Đứa trẻ tự cáu gắt vì chứng không thể trưởng
thành của mình.
Nhạc sĩ Thanh Sơn, lúc còn sinh
thời, từng ngồi buồn hiu, kể rằng một nhân viên kiểm duyệt của Sở, trẻ bằng
tuổi con út của ông, ra lệnh cho ông về phải bỏ chữ “phu quân” trong một ca
khúc tình yêu đồng quê của ông, chỉ vì chữ “quân” có thể ám chỉ đến quân nhân
Việt Nam Cộng Hòa.
Năm ngoái, một đôi bạn trẻ viết tạp
bút về Sài Gòn, chạy xin giấy phép in với một nhà xuất bản. Khi bản thảo đưa
lên duyệt, một đoạn văn liên quan đến bài hát Chiếc lá cuối cùng (tác giả Tuấn
Khanh sinh năm 1933) bị lưu ý là phải bỏ đi vì liên quan văn hóa trước 1975.
Khi các bạn trẻ này kêu nài rằng bài hát đã được duyệt, tác giả được lưu hành…
thì biên tập viên – kiểm duyệt viên bối rối, chuyển sang ý khác là “cũng phải
bỏ, vì gợi ý đến nhạc sĩ Tuấn Khanh hiện nay, người đang có vấn đề”.
Trãi qua rất nhiều năm. Kể từ lúc
những bánh xích xe tăng chiến thắng của những người Cộng sản lăn trên các đường
phố ở miền Nam. Có không ít những khung thước văn hóa thật mới mẻ được kẻ ra
cho người dân. Từ chiếc quần ống loe bị chận cắt giữa đường, mái tóc dài nam
giới bị giữ lại và buộc xén đi vô tội vạ… cho đến hôm nay, quả là một chặng
đường rất dài để con người Việt Nam thấy rằng mình đang phải chạy hồng hộc trên
một vòng tròn thật lớn, để cố về điểm xuất phát văn minh ban đầu của mình.
Đầu năm 2017, có tin bài hát Ly rượu
mừng được trả tự do. Rất nhiều người vui mừng vì nghĩ rằng “rồi cuối cùng những
điều tốt đẹp nhất cũng đã trở lại”. Có không ít những bài viết, sự hân hoan
xuất hiện trên các trang mạng. Có bóp, thì phải có mở chứ!
Cảm giác này có thể so sánh với năm
1977, khi nạn đói tràn lan ở Việt Nam, bệnh ghẻ ngứa rừng hành hạ mọi gia đình.
Rồi đến năm 1990, khi nhiều người bắt đầu được ăn cơm có thịt và sử dụng xà
bông Hoa Kỳ gửi về từ các thùng đồ của kiều bào – thì người Việt nam cũng
đã hân hoan và hạnh phúc như vậy. Quả là có bóp, rồi phải có mở!
Và rồi, khi một ca khúc được trả tự
do, thì cũng không lâu sau, có đến 5 ca khúc khác bị giam lại. Cái được và mất
có vẻ đã rõ trong đời sống văn hóa bình thường của con người. Mở và bóp!
Cấm và cho / Bóp và mở trong kiểm
duyệt văn hóa tại Việt Nam chưa bao giờ có một câu trả lời quang minh, hay có
một thái độ chính đáng. Năm 2012, khi được hỏi về cách thức cho phép lưu hành
những bài hát trước năm 1975, ông Lê Ngọc Cường - nguyên cục trưởng Cục Nghệ
thuật biểu diễn từng xác nhận rằng thay vì lên danh sách những bài cần cấm, thì
Cục chỉ có danh sách những bài được cho phép (khoảng hơn 1500 bài, trong số
hàng chục ngàn bài hát trước 1975). Và việc bóp xiết các bài hát cũ, được khoán
lớn cho Sở ở thành phố Hồ Chí Minh, vì nơi này được coi là có khả năng “biết rõ
nội tình”.
Nội tình ấy, Trịnh Công Sơn, đến khi
qua đời nhiều năm, vẫn chưa bao giờ được phép ấn hành chính thức và đầy đủ bộ
Ca khúc Da Vàng, tập tác phẩm được coi là làm nên tên tuổi của ông.
Nội tình ấy, Nhạc sĩ Phạm Duy, từ
khi giao cho công ty Phương Nam quản lý và xin phép các ca khúc của ông từ năm
2005 đến nay, chỉ khoảng 200 bài hát được cho phép. Thậm chí có những bài cấp
phép rồi, lại cấm như Trường ca Con đường Cái quan và Còn chút gì để nhớ.
Không biết dựa vào luật nào, Cục chỉ
cho phép một năm làm đơn xin từ 2 đến 3 lần, mỗi lần từ 7 đến 13 bài. Và nếu
chiếu theo trình tự đó, di sản hơn 1000 bài hát của nhạc sĩ Phạm Duy có thể
phải đến năm 2050 mới được cấp phép hoàn toàn. Dĩ nhiên, đó là trong tình trạng
các nhà “làm” văn hóa không trở chứng tự kỷ kinh niên.
Cũng có ý kiến cho rằng Nhà nước
đang lo lắng vì không cản nổi tình trạng văn hóa trước 1975 bùng phát lại ở
miền Nam và nhiều nơi khác. Khởi đầu là âm nhạc, sau đến là sách vở, lịch sử…
nên đang tìm cách kìm hãm bằng cách cắt nhanh nguồn cảm hứng của dân chúng.
Khởi đầu là không ít nghệ sĩ của Nhà nước được hậu thuẫn lên tiếng bài bác
bolero, rồi kế đến kêu đòi một nền văn minh gameshow không có bolero... Hôm nay
là thả một và nhốt năm, như tín hiệu của một mùa xuân không còn nghe tiếng
pháo.
Nếu lưu ý, sẽ không ít người ngạc
nhiên rằng năm 2017, khi bài hát Ly rượu mừng được trả tự do một cách hữu ý
trước Tết Nguyên Đán, nhưng lại không vang lên rộn rã bằng những năm mà người
dân phải tự vượt rào để hát, để nghe nó. Có lẽ người dân đã bằng lòng với sự
bình thường và giá trị được trả lại, nên không ra sức níu kéo như nhiều thập
niên qua.
Nhưng ngay khi danh sách 5 bài hát
bị cấm được tung ra, lạ thay, đâu đâu cũng nghe người dân hát, mở lại những ca
khúc này. Chuyện “cấm”, trở thành một thái độ vô vọng trước đời sống tự nhiên
trong phút chốc.
Và như thế, những bài hát cấm đó,
chắc chắn lại sẽ vang lên – không khác gì những ngày tháng Ly rượu mừng bị giam
nhốt. Kẻ có quyền có thể phất tay phế bỏ, nhưng nhân dân sẽ mãi mãi âm thầm giữ
lại trong trí nhớ và từng lời hát khe khẽ của mình, bởi lẽ năm bài hát ấy – hay
hàng chục ngàn bài hát khác – không có tội tình gì.
Vì họ biết, cuối cùng tài sản lớn
nhất của con người là văn hóa chứ không là cường quyền. Âm nhạc hay sách vở -
tri thức và cảm xúc… sẽ còn lại mãi mãi, bền bỉ thách đố mọi thời đại mê muội
của quyền hành.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.