Thursday, March 23, 2023

Putin bị cáo buộc liên quan đến cái chết của một nghệ sĩ đối lập

 


T OhMyMag ca Anh Quc cho biết, nời sáng lập một nhóm nhạc điện tử/pop ni tiếng của Nga sau khi phát hành một bài hát chỉ trích cuc sng tham nhũng xa hoa ca Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã được tìm thấy chết mt cách k lạ.

Nhc sĩ Dima Nova, tên thật là Dmitry Svirgunov, là người sáng lập nhóm Cream Soda nổi tiếng ca Nga, đc bit gn đây li bùng phát vi bài hát 'Aqua Disco' mang ni dung chỉ trích dinh thự xa hoa của Putin, mà báo chí vch trn, được đánh giá là đến 1,3 tỷ đô la.  Bài hát đã trở thành phn kháng ca trong các cuộc biểu tình ở Nga, đc bit là các cuc biu tình chng chiến tranh xâm lưc Ukraine. Sc hút ca bài hát này với giới trẻ Nga đã khiến các cuộc biểu tình được mnh danh là đim t hi 'Các bữa tiệc vũ trường dưới nước', nhi t ta bài hát.

Hi đu năm 2021, nhà lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đã cho tiến hành điều tra v ca ci chìm ni ca Putin, trong đó phát hiện ra các chi tiết về 'cung điện của Putin', đưc che đy trong một khu vực bí ẩn, có tên gi là akvadiskoteka (sàn nhảy dưới nước). Câu chuyn này là nguyên nhân khiến bài 'Aqua Disco' ra đi.

Li bài hát có đon:

"Bạn đang mời tôi đi xem phim và uống vài ly. Mời tôi hít khói shisha, nằm thư giãn trên chăn, ngắm hoàng hôn từ mái hiên bằng đá cẩm thạch của bạn. Bạn chỉ không hiểu đó là trò rất cũ".

Vào năm 2017, nhóm Cream Soda đã phát hành một bài hát có tên 'Volga', trong đó lời bài hát viết rng 'tôi đi xuống' dòng sông nơi, nơi tôi sẽ chết đuối. Khi đôi môi mùa xuân b cm tù, tôi sẽ chết đuối / Tôi schìm cùng với bạn".

Điu k l là cái chết ca nghDima Nova đã din ra ở sông Volga, tương t như li bài hát ca anh. Ngưi ta tìm thy thi th ca Nova vào tối Chủ nhật ngày 19 Tháng Ba. Nova được gi đnh là đang băng qua sông ở vùng Yaroslavl, phía đông bắc Moscow, sau đó t rơi xuống băng mà không rõ nguyên do. ng thut của trang web tin tức Nga People Talk, Dima Nova đi cùng với anh trai và một số người bạn, một trong số họ cũng đã qua đời.

Nhóm Cream Soda sau đó đã thông báo về cái chết của ca sĩ Nova trên Instagram vào thứ Hai ngày 19 tháng Ba. Họ nói rằng: "Chúng tôi đã có một bi kịch đêm qua. Dima Nova của chúng tôi, cùng với những người bạn, đang đi dọc sông Volga và bị ngã dưới lớp băng. Bộ Tình trạng khẩn cấp (The Ministry of Emergency Situations) vẫn đang tìm kiếm anh trai Roma và bạn của anh ấy, Gosha Kiselev. Aristarchus, nhng người bạn của đưc cho là đã rơi xuống dưới lớp băng, không thể cứu được".

Tuy nhiên, nhiu nhà bình lun thi s Nga nói h đã qua quen thuc vi nhng cái chết vô c ca nhng ngưi bt đng chính kiến vi Putin. Cái chết của ca sĩ Nova là trường hợp mới nhất trong một loạt người Nga qua đời kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Hin Putin bị cáo buộc phi chịu trách nhiệm cho hơn 40 trường hợp đt  t như vy.

Điu d hiu, bi nhóm Cream Soda đã trở thành biểu tượng của phong trào phản chiến khi diễn viên hài Alexander Gudkov sử dụng một trong những bài hát của họ để giu ct Putin v chuyn bí mt dng dinh thự sang trọng trị giá 1,3 tỷ đô la gần Gelendzhik trên bờ biển phía nam Biển Đen của Nga bằng tiền tham nhũng. Bn video này trên youtube có hơn 8 triu ngưi xem.

Konstantin Sidorkov, trưng ban nhc viết li ai điếu trên Instagram, ma mai rng "Một nhạc sĩ và nhà thiết kế vô cùng tài năng đang mang đy những kế hoạch cho tương lai, chân thành và tốt bụng, với một trái tim rộng lớn. Các bn ca tôi ơi, nh gìn mng sng ca mình. Cuộc sống gi đây cũng mong manh không khác gì mt băng".

https://www.ohmymag.co.uk/news/russian-musician-who-criticised-vladimir-putin-found-dead-in-the-most-bizarre-circumstances_art16955.html?utm_source=smartnews&utm_medium=syndication&utm_campaign=ohmymag

https://www.themoscowtimes.com/2021/01/25/inside-akvadiskoteka-the-viral-russian-protest-anthem-inspired-by-putins-palace-a72718

https://www.newsweek.com/russia-cream-soda-drowning-vladimir-putin-palace-volga-1789145

https://www.ohmymag.co.uk/news/vladimir-putin-accused-of-being-behind-the-mysterious-deaths-of-39-russian-elites_art16855.html

 

 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.