Hôm nay, đề tài vừa giải trí, vừa ngao ngán của mọi người trong lúc giãn cách, là chuyện cái bánh mì. Ở đâu cũng nghe nói về nó, và cũng có đôi ba người chợt nổi danh trên toàn cõi Việt Nam vì món ăn nhanh này.
Bánh mì ở xứ Việt có vài địa danh được gắn liền tên với nó,
như một kiểu sản phẩm địa phương đáng tự hào: bánh mì Sài Gòn, bánh mì Nha
Trang, bánh mì Hội An… mang đậm nét phong cách sống và ẩm thực từ thời người
Pháp còn ở Đông Dương. Qua nhiều thập niên, bánh mì không chỉ là một loại thưởng
thức, mà còn là bạn đường của người lao động không có nhiều thời gian nghỉ, là thứ
nâng đỡ quen thuộc của người nghèo khi đói lòng…
Chuyện được kể rằng anh T.V.E., là công nhân làm việc trong
công trường của một dự án du lịch ở phía Bắc TP. Nha Trang, đi ra ngoài mua
bánh mì và nước uống. Trong khi di chuyển qua đường vòng khu vực Hòn Một thuộc
phường Vĩnh Hòa, lực lượng tuần tra (có nơi gọi là tổ xung kích) chận xe và kiểm
tra, phạt anh T.V.E. do dám ra đường, vì lý do “không chính đáng”, cũng như “không
cần thiết”. Mặc dù người công nhân này giải thích là anh đang đi mua đồ ăn. Tuy
nhiên, các nhân sự rầm rập của phường Vĩnh Hòa vẫn quyết thu giữ giấy tờ,
phương tiện di chuyển của anh T.V.E và đem về đồn, vừa bắt đóng phạt, vừa bắt
nghe giáo dục tinh thần chỉ thị cách mạng.
Có vẻ như các cán bộ ở đây rất vui mừng, coi như mình lập được
công trạng điển hình, nên tự tổ chức quay video, ghi âm rõ lời giáo dục của Phó
Chủ tịch phường. Cười không nổi. Ngao ngán cũng không xong. Ông Trần Lê Hữu Thọ,
Phó Chủ tịch dạy dỗ người công nhân là “Nhà nước cho ra đường mua lương thực,
thực phẩm. Nhưng bánh mì đâu phải thực phẩm. Bánh mì đâu phải lương thực”.
Bản video mà các cán bộ tưởng là sẽ khiến mình tỏa sáng, vì
quyết liệt hành động theo mệnh lệnh chính trị, lại là cánh cửa mở cho dân chúng
nhìn và hiểu thêm về thời đại mình đang sống. Khắp nơi, lời giễu cợt, chỉ
trích, thậm chí là đòi các luật sư bảo vệ người nghèo nên giúp khởi tố nhân vật
quan chức này.
Trong phần tranh cãi của anh T.V.E với đội quân kiểm tra về
quyền chính đáng của mình, tay Phó Chủ tịch đã quát “Mày ở núi xuống hả?”. Và
đe doạ sẽ đuổi việc anh T.V.E, vì Thọ nói mình quyền lực rộng, biết cả chủ thầu
trong công trình. Nghe tới chuyện mất việc thì người công nhân vinh quang trong
chế độ xã hội chủ nghĩa đã chết lặng. Kể từ đó về sau, anh đành chấp nhận là
nhân dân trơn, sống đời lặng im để mong qua đe, qua búa.
Ấy mà vẫn không xong, chỉ mấy tiếng đồng hồ sau đó, anh T.V.E bị mất việc. Tay Phó Chủ tịch đã tác động với chủ thầu như thế nào đó, để con người cùng đinh ấy phải bị đạp ngã thêm lần nữa, mới hả dạ.
Blogger Phạm Minh Vũ viết trên facebook, kêu gọi chính quyền
tỉnh Khánh Hòa phải công chính khởi tố tay quan chức này, vì sự lạm quyền và
ngôn ngữ tồi tệ khi ra oai với một người nghèo khổ - đặc biệt là một người công
nhân – mà chế độ cộng sản từ khi dấy lên các cuộc cướp chính quyền, đã luôn thề
sẽ bảo vệ giai cấp này.
Không chỉ ở Nha Trang, trước đó, ở Sài Gòn, các chốt chặn
cũng đã đuổi về hoặc phạt các sinh viên và người dân đi mua bánh mì, bởi họ ở
trọ, không có tủ lạnh để trữ lương thực, và cũng không có phương tiện đủ để nấu
nướng. Cũng với ngôn ngữ cách mạng triệt để về “chính đáng” và “cần thiết”,
công an cùng lực lượng sai nha đã từ chối việc tiếp cận bánh mì, coi như là một
thú ăn chơi, xa xỉ.
Chận nhiều, và phạt nhiều, Báo Lao Động cho biết riêng lực
lượng kiểm tra, xử phạt dân Sài gòn thôi, đã thu về gần 15 tỉ đồng sau 8 ngày
áp dụng Chỉ thị 16. Ghê quá, chỉ vài ngày đã thu nửa triệu đôla. Đằng sau chuyện
những người dân đang thở dốc thời dịch bệnh và phong tỏa, phải móc túi đóng phạt,
không biết còn có những sự cam chịu nào tương tự như anh công nhân ở Nha Trang,
phải chịu mất việc không?
Có thật ông Phó Chủ tịch, không đủ nhận thức về bánh mì và
thực phẩm không? Các loại quan chức như vậy khi có tên trong các kỳ ép dân bầu
cử, đều cho thấy học vị không thấp. Có người mang cả danh vị tiến sĩ. Trong trường
hợp họ biết mà vẫn nói càn, chỉ có thể là sự mù quáng tuân theo các mệnh lệnh
chính trị, tự ngu hèn hóa con người của mình để minh họa việc tuân phục. Ở một
đất nước mà những kẻ như vậy là đại diện, lấy đâu ra người cầm quyền liêm chính
và có trách nhiệm với đất nước?
Nhưng trong trường hợp họ không biết nổi ý nghĩa bánh mì và thực
phẩm. Loại chính quyền nào đã chọn họ để ngồi trên đầu nhân dân? Hoặc những kẻ
đó đã luồn lách thế nào để có thể ngồi vào vị trí lãnh đạo một cách dễ dàng như
vậy, suốt bao lâu nay?
Cái lối vừa dạy dỗ nhân dân, đồng thời phô trương sự thể hiện mình như một kẻ trung thành với mệnh lệnh cấp trên, không chỉ xảy ra ở ông phó chủ tịch. Hồi ngày 13/7, một đôi thanh niên ở Long An chở mèo đi khám bệnh, bị viên công an chận lại, phạt và cũng bị nghe giáo dục về lẽ sống giữa người và mèo. Điều đáng nói, tay công an này cũng tự đắc về chuyện thi hành chỉ thị tuyệt đối nên cho quay video lại và phát lên như một cách tự giới thiệu. Xui xẻo thay. Câu chuyện con mèo không quan trọng. Nhưng cách ứng xử đó, bị coi không xứng cái gọi là “công an nhân dân”.
Sau năm 1975, đã từng có thời kỳ các tổ trưởng và công an
khu vực – và cả báo chí nữa – thuyết phục dân chúng những điều ngu dốt như 2 ký
rau muống bổ dưỡng bằng một ký thịt bò, hoặc thuốc xuyên tâm liên có thể trị mọi
loại bệnh, là loại thuốc có một không hai trên thế giới, niềm tự hào của khối
xã hội chủ nghĩa. Ôi, đã non nửa thế kỷ, ngày những người qua chiến tranh nắm quyền,
đến thời cầm quyền như bước vào chiến cuộc, vẫn có những mặt người không khác
nhau là mấy. Nhân dân chỉ có thể chọn cười hoặc thở dài. Không có ai bị cách chức
hay bị phạt một cách xác đáng, vì những cách đối xử khinh miệt trí tuệ nhân dân
Việt Nam đến vậy.
Lại nhớ, vào thời khan hiếm thuốc men đầu thập niên 1990, lại
không có internet để tìm hiểu, chuyện tự uống nước tiểu của mình để chữa bệnh,
được truyền thông nhà nước ca ngợi rầm rộ. Nhiều bác sĩ cách mạng cũng xuất hiện
để nói về sự kỳ diệu của cái gọi là Niệu liệu pháp. Cũng may, chuyện đó không
kéo dài khi nhiều bác sĩ ở Sài Gòn ngăn cản bệnh nhân ứng dụng, rồi viết thư
lên báo, đài để phản đối. Truyền thông nhà nước sau đó, cũng tiu nghỉu, im lặng
rút lại lời và xóa dần các vết tích ngợi ca của mình.
Bánh mì, cũng tại nó, tàn dư của thực dân Pháp mà ra. Lúc
giáo dục người đi đường ở Sài Gòn, trong một video, tổ xung kích có phân tích rằng
“sao không lấy gạo nấu cơm, hay nấu mì gói ăn, mà đi tìm mua bánh mì, đó là kiểu ăn không cần
thiết”. Cách tuyên bố quyết đoán ấy, tương tự như Hồng vệ binh ở Trung Quốc,
luôn coi mọi phản ứng là chống đối người thi hành công vụ, thì nhân dân ở phía
đối diện chỉ có thể im lặng.
Không biết nên cười hay nên khóc. Chợt nhớ trong phim The
Red Violin của đạo diễn François Girard. Một giáo sư dạy violon ở Viện Âm nhạc
Bắc Kinh, khi bị đưa ra đấu tố thời Cách mạng Văn hóa, các lực lượng xung kích
đã tranh nhau kết tội ông “vì sao Trung Quốc cũng có loại đàn 4 dây, mà ông không
dạy, lại đi truyền bá đàn 4 dây của bọn tư bản?”, và lại hỏi thêm “Vì sao Trung
Quốc có nhiều tác phẩm âm nhạc, không dạy mà lại đi gieo rắc các tác phẩm đồi
trụy phương Tây như của bọn có tên Beethoven, Bach…?”.
Bánh mì hay đàn violon cũng vậy, đó chỉ là một lựa chọn.
Nhưng ở một số thời kỳ của nền văn minh nhân loại, lựa chọn đôi khi cũng cần phải
có kèm tinh thần sợi chỉ đỏ xuyên suốt.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.